Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Tắc tia sữa là hiện tượng mà rất nhiều mẹ đang gặp phải hiện nay. Hiện tượng này là do ống dẫn sữa bị ứ lại vì một lý do nào đó làm sữa đông kết và vón lại thành cục gây sưng đau vùng ngực. Không chỉ khiến mẹ đau nhức, khó chịu và ó thể dẫn đến sốt cao mà còn làm cho bé không bú được, khiến bé quấy khóc và ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé. Vậy các mẹ phải làm cách nào để giải quyết được hiện tượng này?


Sau đây mình xin chia sẽ một số cách thông tắc tia sữa đơn giản bằng các loại thảo dược gần gũi, dễ kiếm trong tự nhiên để giúp các mẹ có thể giải quyết được hiện tượng này nhanh chóng.

1. Lá đinh lăng

Đinh lăng là một loại cây được trồng nhiều nơi ở nước ta và chắc hẳn với các mẹ thì lá của cây này cũng không hề xa lạ gì vì đây là một loại rau rất quen thuộc để ăn sống với gỏi cá sống và cũng dùng để chế biến nhiều món ngon nữa.


Trong trường hợp bị tắc sữa thì lá đinh lăng cũng rất hữu ích với các mẹ đấy. Các mẹ có thể áp dụng một số cách sau:

- Sắc nước uống: Dùng tầm 40-50g lá đinh lăng đun với khoảng 600ml nước còn 250ml rồi chia ra uống 3 lần trong ngày, uống khoảng 4-5 ngày là khỏi.

- Thuốc đắp: Hái lá đinh lăng và diếp cá mỗi loại một nắm, đem rửa sạch rồi cho vào cối giã thật nhỏ sau đó đắp lên hai bầu vú rồi băng lại, để khoảng 1-2 tiếng rồi tháo ra.

- Nấu cháo chân giò với lá đinh lăng: Lấy một nắm lá đnh lăng rửa sạch đun sôi tầm 15 phút rồi chắt lấy nước hầm với khoảng 100g gạo tẻ và 1 cái móng giò lợn. Hầm đến khi chín thì nêm gia vị cho vừa ăn rồi dùng khi còn nóng.

2. Cỏ sữa lá nhỏ

Đây là một loại cỏ có màu đỏ tím, mọc hoang dại khá nhiều quanh chúng ta, đặc biệt là những bãi đất trống, ven đường hoặc đồng ruộng, ...


Lấy 100g cỏ sữa tươi rửa sạch rồi đem sắc nước cùng khoảng 40g hạt cây gạo. Sau đó dùng nước này nấu cháo với gạo để ăn. Mỗi ngày dùng 1 lần và liên tục trong 5 - 7 ngày thì sữa sẽ không còn bị tắc nữa.

3. Lá bồ công anh

Cây bồ công anh cũng là một loại cây rất quen thuộc với chúng ta. Đây còn là một loại dược liệu đem lại rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ nữa đấy.


Và để thông tia sữa thì các mẹ dùng 20-40g lá bồ công anh tươi đem rửa sạch và thêm ít muối rồi giã nát, vắt lấy nước (thêm một ít nước) sau đó đem đun sôi tầm 10 phút rồi uống, còn phần bã dùng đắp lên chỗ vú bị sưng đau. Dùng liên tục trong 5 ngày.

Vừa rồi là một số cách thông tia sữa bằng các loại thảo dược vừa đơn giản, dễ làm những cũng đem lại hiệu quả rất tốt đấy. Các mẹ nếu đang bị tắc tia sữa có thể dùng thử nhé!

Bên cạnh đó, để phòng tránh hiện tượng tắc tia sữa các mẹ nên lưu ý nên day day đầu vú cho mềm rồi lau sạch trước khi cho bé bú và nên cho bé bú đều cả hai bên. Sau khi bé bú xong, nếu bé bú không hết thì nên vắt bỏ sữa thừa. Và đặc biệt là nên ăn uống đủ chất và luôn giữ cho tinh thần vui vẻ thoải mái.


Hi vọng những chia sẽ này sẽ giúp ích được cho các mẹ, góp phần giúp mẹ chăm sóc tốt được cho sức khoẻ của bạn thân và em bé của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét