Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2017

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ là một chứng bệnh về gan khá dễ gặp trong xã hội hiện nay. Tỉ lệ bệnh nhân đi xét nghiệm gan và phát hiện mình bị chứng gan nhiễm mỡ đang ngày càng tăng. Nhiều người đang lo lắng không biết liệu chứng bệnh này có gây nguy hiểm không. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu vấn đề này, đồng thời cũng giới thiệu đến bạn một số loại thảo dược giúp phòng và điều trị chứng bệnh này.


Gan bị nhiễm mỡ có gây ra nguy hiểm gì không?
Đối với những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ do uống quá nhiều rượu trong một thời gian dài thì ngoài việc gây ra gan nhiễm mỡ, rượu còn gây ra viêm gan hoặc xơ gan.
Còn đối với những người bị gan nhiễm mỡ nhưng không uống rượu, sự tích tụ chất mỡ nhiều ở trong gan cũng có thể gây viêm gan. Gan nhiễm mỡ loại này thường gặp ở những bệnh nhân tuổi trung niên, béo phì và thường có kết hợp với bệnh tiểu đường. Người ta gọi đó là bệnh viêm gan do mỡ trên những người không uống rượu. 


Một số nghiên cứu cho thấy có khoảng từ 20% đến 40% những người béo phì sẽ bị viêm gan do mỡ. Những nhóm bênh nhân khác như người bị tiểu đường không được điều trị tốt, người bị sụt cân quá nhanh hoặc những phụ nữ đang sử dụng các thuốc ngừa thai hay các thuốc nội tiết tố thay thế sau khi mãn kinh có chứa chất estrogen cũng có thể bị viêm gan do mỡ. Trong số những bệnh nhân này, khoảng 10% sẽ có nguy cơ bị xơ gan.
Nếu gan chỉ bị nhiễm chất mỡ mà tế bào gan không bị hư hại thì không có nguy hiểm gì, người ta gọi những người này là người bị gan nhiễm mỡ lành tính vì họ sẽ không bị viêm gan hay xơ gan. Chỉ có làm sinh thiết gan mới xác định được là gan có bị viêm do mỡ hay không, còn các xét nghiệm máu khác không thể kết luận được.

Một số thảo dược giúp phòng và điều trị gan nhiễm mỡ
Trong dân gian ta có rất nhiều loại dược gần gũi, quen thuộc mang lại những tác dụng rất tốt cho gan, giúp điều trị một số bệnh về gan, trong đó có gan nhiễm mỡ đem lại hiệu quả rất tốt.
Các bạn có thể tham khảo một số loại thảo dược điều trị gan nhiễm mỡ được sử dụng phổ biến sau đây:
1. Lô hội
Lô hội từ lâu đã là một loại cây rất quen thuộc với chúng ta với rất nhiều công dụng tuyệt vời trong làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ.  Và với tính thanh mát của mình, lô hội có tác dụng rất tốt đối với những người bị gan nhiễm mỡ.
Cách dùng cũng rất đơn giản, chỉ cần mỗi ngày dùng khoảng 100g nha đam đã gọt vỏ, rửa sạch, sau đó ép lấy nước và thêm 200ml nước sạch cùng 2 thìa canh mật ong vào khuấy đều rồi đem ướp lạnh uống trong ngày.


2. Rau cần
Theo một số nghiên cứu thì trong rau cần có chứa các hoạt chất có khả năng phân giải chất béo và làm giảm lượng cholesterol, có tác dụng hạ tốt đối với người bị cao huyết áp, gan nhiễm mỡ.
Các bạn có thể dùng tươi xay, ép lấy nước uống hoặc chế biến thành các món ăn hàng ngày.
3. Giảo cổ lam
Giảo cổ lam hay còn gọi là cỏ trường sinh hay ngũ diệp sâm, là một thảo dược có tác dụng rất tốt cho tim mạch, bảo vệ gan, giảm cholesterol, giảm béo, giảm mỡ máu và giúp điều trị gan nhiễm mỡ rất công hiệu.
Mỗi ngày bạn dùng khoảng 10-20g giảo cổ lam khô, nấu với khoảng 1 lít nước uống như uống trà.


4. Diệp hạ châu
Diệp hạ châu có vị đắng và tính mát, rất tốt cho gan. Đây là một vị thuốc hay được dùng trong dân gian và Đông y để trị các bệnh về gan như nóng gan, men gan cao, gan nhiễm mỡ, vàng da viêm gan, ...

Có thể dùng độc vị diệp hạ châu sắc nước uống hằng ngày hoặc dùng kết hợp với lá vọng cách và nhân trần để đem lại hiệu quả tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét