Thứ Ba, 18 tháng 4, 2017

Các phương pháp điều trị Ung thư Amidan bằng Đông y và Tây y

Ung thư amidan là một dạng ung thư thuộc đầu và cổ, tuy khá ít gặp nhưng đây cũng là một căn bệnh nguy hiểm.
Ung thư amidan phát triển trong một phần của họng chỉ ngay sau miệng, được gọi là khẩu - hầu, bao gồm:
- Mặt sau của gốc lưỡi.
- Phần mềm phía sau gốc miệng (phần vòm miệng mềm).
- Amidan và 2 mào của mô phía trước và sau amidan.
- Thành sau của họng.


Nguyên nhân nào gây ung thư Amidan?
Nguy cơ rủi ro chính gia tăng ung thư dạng này là do hút thuốc và thường xuyên uống quá nhiều rượu. Nếu bạn hút thuốc và uống rượu cùng nhau, nguy cơ mắc bệnh càng tăng cao.
Bạn có thể được đề nghị 1 trong những phương pháp điều trị ung thư dưới đây:
Bạn có thể phẫu thuật hoặc xạ trị để điều trị sớm ung thư amidan, khi khối u nằm trong amidan vẫn còn nhỏ. Nếu khối u to hơn và chèn ép toàn bộ amidan thì bạn có thể sẽ được yêu cầu phẫu thuật kèm theo xạ trị Ung thư giai đoạn cuối di căn ra các cơ quan bên ngoài amidan có thể được làm teo lại trước khi có thể phẫu thuật loại bỏ.
Bạn có thể đưọc điều trị bằng hoá trị hoặc xạ trị hoặc kết hợp cả 2 phương pháp để làm teo khối u. Phương pháp này được gọi là Giảm giai đoạn bệnh. Nếu khối u teo lại, sau đó bạn có thể phẫu thuật để loại bỏ nó hoàn toàn.
Ung thư giai đoạn cuối gây ra các triệu chứng như là đau đớn, chảy máu và khó nuốt. Bạn có thể điều trị bằng xạ trị hoặc hoá trị hoặc kết hợp cả hai để giúp kiểm soát các triệu chứng này.
Có các phương pháp điều trị thử nghiệm khác đang được nghiên cứu, ví dụ phương pháp quang động trị liệu (PDT). Đối với phương pháp này, bạn phải uống một loại thuốc có tác dụng tấn công tập trung vào các tế bào ung thư. Loại thuốc này sẽ vô hại cho đến khi có tia sáng toả ra trong các tế bào ung thư. Sau đó nó được bật lên và tiêu diệt các tế bào ung thư.
Phẫu thuật
Bạn có thể được phẫu thuật để loại bỏ một phần họng nơi xuất hiện khối u. Có nhiều dạng phẫu thuật khác nhau. Một phần họng của bạn được cắt bỏ phụ thuộc vào kích cỡ chính xác của khối u. Nếu khối u nhỏ, bạn chỉ cần thực hiện phẫu thuật đơn giản bằng cách gây mê cục bộ hoặc mổ lazer và không cần ở lại bệnh viện. Nhưng đối với những khối u phát triển to hơn, bạn có thể sẽ phải tiến hành phẫu thuật phức tạp hơn và cần ở lại bệnh viện trong vài ngày. Đối với những ca phẫu thuật phức tạp nhất, bạn có thể phải có cắt bỏ một phần vòm miệng mềm hoặc cuống lưỡi và tái tạo lại bằng mô lấy từ phần khác trong cơ thể.


Tất cả các phương pháp điều trị đều có phản ứng phụ. Đôi khi, phẫu thuật vùng họng gây ra sưng tấy và khiến người bệnh khó thở. Nếu gặp trường hợp này bác sĩ phẫu thuật sẽ cần mở một lỗ trong khí quản, tại phần cuối cổ. Thủ thuật này được gọi là phương pháp mở thông khí quản và cho phép bạn thở bình thường cho đến khi chỗ sưng tấy xẹp đi. Đây chỉ là phương pháp tạm thời và sẽ được bỏ đi khi vết thương của bạn lành lại.
Một số phương pháp phẫu thuật ở họng có thể ảnh hưởng tới giọng nói của bạn. Bạn vẫn có thể nói bình thường nhưng đó thực sự là một quá trình khó khăn. Để tạo ra âm thanh, chúng ta sử dụng họng, vòm miệng, môi, mũi, miệng và lưỡi. Nếu bạn phải phẫu thuật bất cứ phần nào, giọng nói của bạn sẽ bị thay đổi. Điều này có lẽ không quá nghiêm trọng và có thể chỉ xảy ra tạm thời.
Tuy nhiên đôi khi sự thay đổi là vĩnh viễn. Nếu bạn có bất cứ khó khăn gì trong việc phát âm thì chuyên gia trị liệu giọng nói sẽ giúp bạn kiểm soát vấn đề này.
Xạ trị
Xạ trị áp dụng khi nào?
+ Điều trị đơn thuần bằng xạ trị áp dụng đối với u amidan dạng nhỏ
+ Trước hoặc sau phẫu thuật đối với u dạng lớn.
+ Để giúp giảm các triệu chứng của ung thư amidan giai đoạn cuối.
Sử dụng phương pháp xạ trị nào?
Cả hai phương pháp xạ trị bên ngoài và xạ trị bên trong (Liệu pháp tia xạ để gần) đều được sử dụng để điều trị ung thư amidan. Bạn luôn sử dụng xạ trị bên ngoài để điều trị một ngày 1 lần trong vài tuần. Liệu pháp tia xạ để gần thường được sử dụng để điều trị những khối u nhỏ. Bạn có thể dùng phương pháp này nếu ung thư tái phát sau khi điều trị bằng xạ trị tia bên ngoài.


Hoá trị
Hoá trị sử dụng các loại dược phẩm chống ung thư (độc hại tế bào) để phá huỷ ung thư. Hoá trị không phải là phương pháp điều trị luôn được lựa chọn đối với ung thư amidan. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho rằng việc kết hợp giữa hoá trị và xạ trị có thể cho kết quả hữu hiệu như với phẫu thuật đối với những khối u lớn ở vùng đầu và cổ bao gồm cả ung thư amidan.
Nếu bạn bị ung thư amidan có thể bạn sẽ được điều trị bằng hóa trị trước khi phẫu thuật để làm teo nhỏ khối u. Phương pháp này được gọi là phương pháp điều trị bổ trợ mới. Phụ thuộc vào việc khối u đáp ứng với hoá trị ra sao mà việc điều trị này thậm chí cần một cuộc phẫu thuật nhỏ hơn.
Bài thuốc Đông y chữa ung thư Amidan
+ Bài thuốc 1:

Sắc uống ngày một thang.
Trong bài thuốc này, huyền sâm và sinh địa có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân, lương huyết; tri mẫu vngưu tất thì có tác dụng hoạt huyết còn hoài sơn, phục linh, đan bì thì có tác dụng tiêu sưng, lương huyết, … nên đây là bài thuốc tốt cho người bệnh ung thư amidan.

+ Bài thuốc 2:
  • Sinh địa: 20g
  • Đan bì, bạch thược, huyền sâm: 12g mỗi vị
  • Bối mẫu, mạch môn, thiên hoa phấn, địa cốt bì: 8g mỗi vị
  • Cam thảo, bạc hà: 4g


Sắc uống ngày một thang, uống ngay khi nước thuốc còn ấm. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét