Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017

Những biến chứng của xơ gan và cách phòng ngừa xơ gan

Xơ gan là căn bệnh rất nguy hiểm về gan chỉ đứng sau ung thư gan. Bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng nên khó phát hiện, nhiều trường hợp phát hiện thì bệnh đã nặng. Một lý do nữa khiến xơ gan trở thành một căn bệnh nguy hiểm đó chính là do các biến chứng của bệnh, trong đó nặng nhất có thể dẫn đến tử vong.


Xơ gan có các biến chứng gì?
Xơ gan có thể gây ra nhiều biến chứng nặng dẫn đến tử vong:
1. Bụng có nước nhiều có thể bị nhiễm trùng dịch báng. 
Lúc đó, bệnh nhân có thể bị đau bụng, tiêu chảy hoặc sốt. Đôi khi lại không có triệu chứng gì mà chỉ khi rút nước trong bụng đem đi xét nghiệm mới biết được có nhiễm trùng dịch báng.
2. Ói ra máu do vỡ các tĩnh mạch thực quản bị căng giãn quá mức. 
Bệnh nhân thường nên ra máu tươi rất nhiều, có thể bị choáng váng do thiếu máu cấp tính và tụt huyết áp. Nhiều trường hợp có thể dẫn đến tử vong.
3. Hôn mê do suy gan nặng. 
Biến chứng này xảy ra khi gan không còn đào thải được các độc chất và những chất này sẽ bị ứ lại trong máu, ngâm vào hệ thần kinh và làm rối loạn các hoạt động của não, nặng nhất là gây hôn mê gan.


4. Suy thận cấp tính do suy gan nặng mà danh từ y học gọi đó là hội chứng gan-thận. Bệnh nhân đi tiểu ít dần rồi không tiểu được nữa.
5. Ung thư gan
Khi đã bị xơ gan do bất kỳ nguyên nhân nào thì nguy cơ bị ung thư gan rất cao. Muốn phát hiện sớm ung thư gan, tất cả các bệnh nhân xơ gan cần được làm siêu âm và xét nghiệm tìm chất AFP trong máu mỗi 6 tháng. Chất AFP là một loại protein do tế bào ung thư gan tiết ra.

Cách phòng ngừa xơ gan
Như chúng ta đã thấy xơ gan là một bệnh lý khá nặng với nhiều biến chứng trầm trọng có thể đe doạ mạng sống. Việc điều trị xơ gan có khi rất tốn kém nhưng mang lại ít hiệu quả. Do vậy, việc phòng ngừa xơ gan là điều rất quan trọng:
1. Không nên uống rượu nhiều


2. Chủng ngừa viêm gan siêu vi B cho tất cả trẻ sơ sinh và những người chưa từng bị nhiễm siêu vi này. Còn đối với viêm gan siêu vi C, cho đến nay vẫn chưa có thuốc chủng ngừa. Ap dụng các biện pháp phòng ngừa sự lây lan của siêu vi viêm gan cho tất cả mọi người (xem thêm chương 4: Phòng ngừa lây nhiễm siêu vi viêm gan).
3. Đối với những người đã bị nhiễm siêu vi B hoặc siêu vi C mãn tính, việc theo dõi định kỳ mỗi 3 hoặc 6 tháng là rất cần thiết để phát hiện và điều trị sớm những trường hợp viêm gan đang tiến triển. Nhờ vậy, có thể hạn chế được các biến chứng nặng như xơ gan và ung thư gan.
4. Nói chung là cần theo dõi sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý gây viêm gan hoặc có ảnh hưởng đến gan như suy. tim, tắc mật...

Ngoài ra, dùng thường xuyên các loại thảo dược như diệp hạ châu, cà gai leo, mã đề, ... cũng là một gợi ý tốt cho bạn để phòng ngừa căn bệnh xơ gan nguy hiểm này đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét