Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017

Tìm hiểu chung về căn bệnh ung thư gan

Nhiều người thường nghĩ khi gan có khối là đang bị ung thư. Vậy điều này có đúng hay không? Hãy cùng tìm hiểu để hiểu rõ hơn về căn bệnh này nhé!


Khối u của gan được chia thành 2 loại. Nếu khối u có nguồn gốc tại gan thì được gọi là u gan nguyên phát, còn nếu khối u xuất phát từ những cơ quan khác rồi sau đó di chuyển đến gan thì được gọi là u gan thứ phát.
Khối u gan nguyên phát lại được chia thành khối u lành tính (không phải ung thư) và khối u ác tính (ung thư gan). Như vậy không phải tất cả những khối u gan nguyên phát đều là ung thư gan.

U gan lành tính là những khối u như thế nào?
U gan lành tính thường gặp nhất là u mạch máu lành tính (hemangioma). Ít nhất là 1% dân số có thể bị khối u này.
U thường gặp ở phụ nữ độ tuổi từ 30-50. Thông thường bệnh nhân không có triệu chứng gì cả. Người ta phát hiện u một cách tình cờ khi đi làm siêu âm bụng hoặc chụp “xi-ti” bụng (CT scan), u mạch máu lành tính thường ít khi gia tăng kích thước nhưng nếu khối u quá lớn có thể làm bệnh nhân có cảm giác đau nhẹ hoặc thấy khó chịu ở vùng dưới sườn bên phải. Mặc dù vậy, khối u này không bao giờ biến thành ung thư. Do không gây nguy hiểm gì nên bệnh nhân thường không cần phải điều trị trừ khi khỏi u quá lớn có thể bị vỡ tự nhiên hoặc sau khi bị đụng dập ở vùng gan.
Những khối u lành tính khác của gan gồm có khối u tuyến tế bào gan (adenoma) và tăng sản dạng nốt khu trú (focal nodular hyperplasia). Khối u tuyến có liên quan đến việc sử dụng thuốc ngừa thai hoặc các loại thuốc có chứa nội tiết tố estrogen cho nên khi phát hiện khối u tuyến, phải ngưng dùng các loại thuốc nói trên để không làm cho u tiếp tục phát triển. Cả hai khối u này cũng thường được phát hiện tình cờ khi làm siêu âm hoặc “xi-ti”. Mặc dù lành tính nhưng khối u tuyến ở gan có nguy cơ chảy máu vào bên trong khối u hoặc vào ổ bụng. Người ta chỉ mổ cắt bỏ khối u tuyến có kích thước lớn để tránh biến chứng vỡ hoặc chảy máu.
Trước khi kết luận khối u trong gan là lành tính, các bác sĩ bắt buộc phải khám bệnh và làm tất cả các xét nghiệm cần thiết để chứng minh khối u đó không phải là ung thư gan.

Vậy khối u nào là ung thư gan nguyên phát?
Như đã nói ở trên, ung thư gan nguyên phát là những khối u ác tính có nguồn gốc ngay tại gan. Do gan được câu tạo từ nhiều thành phần khác nhau ví dụ như tế bào nhu mô gan, biểu mô ống mật, mạch máu, mô xơ, v.v...) cho nên khối u cũng có nhiều loại khác nhau tùy theo thành phẫn nào của gan bị bệnh. 
Loại ung thư gan nguyên phát thường gặp nhất là ung thư tế bào gan hay còn được gọi là carcinôm tế bào gan (Hình 8.1). Ngoài ra, còn có ung thư tế bào ống mật phát sinh từ những tế bào ống mật, u mạch máu ác tính, u tế bào xơ ác tính...
Vậy còn ung thư gan thứ phát là gì?

Ung thư gan thứ phát hay còn gọi là ung thư gan do di căn là các khối u gan có nguồn gốc từ ung thư ở nơi khác trong cơ thể. Chúng ta cũng biết gan là một “nhà máy lọc máu” cho cơ thể, cho nên những tế bào ung thư từ những bộ phận khác như phổi, vú, dạ dày, ruột già., khi di chuyển ngang qua gan có thể nằm lại trong gan và phát triển thành khối u.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét