Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Gan nhiễm mỡ có điều trị được hay không?

Đa số bệnh nhân được chẩn đoán bị “gan nhiễm mỡ” chỉ là do tình cờ làm siêu âm bụng kiểm tra mà phát hiện chứ hoàn toàn bệnh nhân không có một triệu chứng nào cả. Một số bệnh nhân tin tưởng tuyệt đối vào kết quả siêu âm này nên đã tốn nhiều tiền bạc, chạy “đông” chạy “tây” để chữa trị mà khi kiểm tra lại bằng siêu âm thì kết quả “đâu vẫn hoàn đấy”!!! Do đó, bệnh nhân rất lo lắng, coi như mình bị một căn bệnh “nan y” khó trị. Vậy, chứng bệnh này có điều trị được hay không và việc điều trị như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thử nhé!

Việc điều trị gan nhiễm mỡ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Điều quan trọng cần nhớ là nếu gan bị nhiễm mỡ mà không bị viêm gan nghĩa là gan không bị hư hoại gì thì không cần thiết phải điều trị. 
Việc điều trị là phải điều trị nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, do một số bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể bị viêm gan do chất mỡ và cổ nguy cơ bị xơ gan, cho nên họ cần tuân thủ một số nguyên tắc sau đây:
- Đối với những người béo phì thì việc điều trị trước tiên là áp dụng một chế độ ăn uống tiết chế (cữ bớt chất béo, bớt chất đường và ăn đủ nhu cầu về chất đạm) đồng thời kết hợp với việc tập luyện để giảm cân. Chỉ cần giảm cân là tình trạng gan nhiễm mỡ có thể cải thiện.


- Đối với những người nghiện rượu, nếu được cai rượu sớm, gan có thể bình phục hoàn toàn và ngăn chặn được khả năng gây viêm gan và xơ gan do rượu. Chỉ có gan nhiễm mỡ do rượu là có thể hồi phục một cách ngoạn mục khi ngưng rượu hoàn toàn.
- Đối với bệnh nhân bị tiểu đường, cần điều chỉnh sao cho đường huyết ở trong giới hạn bình thường. Nếu có béo phì kèm theo thì cũng áp dụng chế độ ăn uống để làm giảm cân.
- Một số thuốc ảnh hưởng trên sự biến đối chất mỡ ở gan như corticoides, estrogen... cần phải ngưng dùng.
- Đối với những bệnh nhân bị viêm gan do mỡ nhưng không bị béo phì và không bị tiểu đường thì nên ăn chế độ ăn có ít chất mỡ.
Như vậy, chúng ta thấy rằng việc điều trị gan nhiễm mỡ chủ yếu là thay đổi chế độ ăn uống và giải quyết tốt những nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ. 


Vẫn có một số thuốc được ghi nhận là có hiệu quả trong điều trị viêm gan do mỡ nhưng những thuốc này vẫn còn nằm trong vòng nghiên cứu. Không biết xuất phát từ quan niệm nào mà nhiều bệnh nhân đã được cho dùng thuốc giảm cholesterol trong máu để điều trị gan nhiễm mỡ và đây là một điều hoàn toàn sai lầm. Những thuốc làm giảm cholesterol trong máu không giúp ích gì cho gan nhiễm mỡ, thêm vào đó nhóm thuốc này còn được xếp vào một trong những nhóm thuốc gây ra tăng men gan. Vì vậy nhiều bệnh nhân lựa chọn sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên vừa lành tính lại hiệu quả tốt.
Bài thuốc diệp hạ châu trị gan nhiễm mỡ
+ Bài thuốc 1:
Diệp hạ châu: ..... 30g
Nhân trần, sài hồ, hạ khô thảo: 12g mỗi vị
Chi từ: .............. 8g
Sắc uống mỗi ngày một thang. 
+ Bài thuốc 2:
Diệp hạ châu, cà gai leo: 20g
Lá atiso: ......................  30g
Giảo cổ lam: ................ 10g
 Tất cả sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét