Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Căn bệnh U nguyên bào thần kinh - căn bệnh ung thư phổ biến ở trẻ dưới 1 tuổi

Mặc dù hiếm gặp nhưng u nguyên bào thần kinh vẫn còn là bướu ung thư phổ biến nhất ở trẻ dưới 1 tuổi. 
Rối loạn này hơi phổ biến hơn ở nam. Hầu hết các bướu đều bắt nguồn từ mô thần kinh chưa phát triển ngoài giai đoạn phôi thai. U nguyên bào dây thần kinh có thể xuất hiện ở bụng hoặc, ít phổ biến hơn, ở ngực hoặc ở hốc xương chậu và thường lan sang nơi khác, 1/3 u nguyên bào  thần kinh phát triển ở tuyến thượng thận, trên các quả thận.


Người ta chưa biết được nguyên nhân của các bướu này, mặc dù người ta cho rằng nó có liên quan đến yếu tố di truyền.
Có những triệu chứng gì?
Nhữn triệu chứng của u nguyên bào thần kinh có thể từ lúc sanh hoặc dần dần  phát triển trong thời niên thiếu. Chúng có thể bao gồm:
  • Không đau những chỗ lồi lên có màu hơi xanh xanh.
  • U lồi lên trong bụng
  •  Mệt mỏi
  • Các chuyển động "nhảy" của mắt


Nếu một u nguyên bào thần kinh lan khắp cơ thể, những triệu chứng khác nhau có thể xuất hiện, như là đau xương hoặc các hạch bạch huyết bị ảnh hưởng, các vết sưng ở cổ hoặc ở nách. Bênh thiếu máu có thể xuất hiện nếu bệnh ung thư lan rộng tới xương tủy.
Có thể làm được gì?
Nếu bác sĩ nghi ngờ u nguyên bào thần kinh, bác sĩ có thể cho xét nghiệm nước tiểu kiểm tra các chất báo dấu hiệu sự hiện diện của một bướu. 
Việc chẩn đoán được khẳng định bằng một mẩu sinh thiết, nghĩa là một mẩu mô được lấy ra để kiểm tra. MRI hoặc chụp nuclide phóng xạ có thể cần thiết để tìm xem liệu rằng ung thư đã lan rộng ra nơi khác chưa. Việc hút tủy xương hoặc sinh thiết cũng có thể được thực hiện để tìm sự lan rộng của ung thư đến các xương. 


Nếu có thể, bướu được loại bỏ bằng phẫu thuật. Hóa liệu pháp và xạ trị cũng cần thiết.

Nếu một bướu không lan ra, khoảng 9 trên 10 trẻ vẫn khỏe mạnh 5 năm sau khi phẫu thuật. Khi một bướu đã lan ra rồi, tình hình sẽ trở nên kém đi vì chỉ khoảng 2 trên 10 trẻ  còn sống được hơn 1 năm sau khi chẩn đoán. Ở những trẻ em dưới 1 tuổi, u  nguyên bào thân kinh có thể biến mất mà không cần phải điều trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét