Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Tìm hiểu về căn bệnh U nguyên bào võng mạc ở trẻ

U nguyên bào võng mạc ở trẻ em làm một trong những dạng ung thư hiếm của võng mạc (là màng nhạy ánh sáng ở sau mắt). Ở Anh, khoảng 1 trong 20.000 em bé bị ảnh hưởng của bệnh u nguyên bào võng mạc. 


Tình trạng này có thể ở một hoặc hai mắt, thường trước khi trẻ lên 2 tuổi. Trong số những trẻ bị bệnh này, có 1 trên 5 trẻ bị u nguyên bào võng mạc ở cả hai mắt. Khoảng một nửa trong số những ca mắc bệnh là do một gen bất thường gây ra, gen này nằm trên nhiễm sắc thể 13 và được di truyền theo cách trội nhiễm sắc thể định hình. Ở những ca bệnh còn lại người ta chưa biết nguyên nhân.
Bệnh có triệu chứng gì?
Triệu chứng phổ biến nhất là sự phát triển của khu vực màu nhạt ở sau đồng tử. Thị giác bị suy giảm do u nguyên bào võng mạc gây ra dẫn đến tật mắt lé. Nếu không điều trị, ung thư có thể lan sang các phần khác của cơ thể.
Có thể làm được gì?
Nếu bác sĩ nghi ngờ rằng một trẻ bị u nguyên bào võng mạc, bác sĩ sẽ chuyển bé cho một nhà chuyên môn, vị này sẽ khám mắt, có thể gây tơ tổng quát cho bé. Trẻ cũng có thể thử máu để tìm ra những gen bất thường. 
Nếu bác sĩ khẳng định u nguyên bào võng mạc, bác sĩ có thẻ cho tiến hành chụp CT hoặc MRI để xem xem liệu ung thư đã lan rộng ra hay chưa.
Mục đích của việc điều trị là nhằm chữa trị ung thư và nếu có thể, vẫn giữ được thị giác ở mắt bị ảnh hưởng. 

Thường thì người ta có thể phá hủy các bướu ung thư trên võng mạc bằng cách làm đông cứng mô. Tuy nhiên, phẫu thuật loại bỏ toàn bộ mắt có thể sẽ cần thiết để điều trị những bướu lón. Việc điều trị bằng hóa liệu pháp và xạ trị cũng có thể cần thiết nếu ung thư lan rộng.
Tiên lượng bệnh như thế nào?

Trong hầu hết các trường hợp ung thư có thể được cứu chữa, nhưng thị giác của trẻ có thể bị suy giảm nghiêm trọng. Những lời tư vấn về di truyền luôn có sẵn dành cho những người thân của trẻ bị ảnh hưởng  và cho những người lớn mà được điều trị u nguyên bào võng mạc từ thời thơ ấu. Anh chị của trẻ có thể bị ảnh hưởng nên kiểm tra mắt đều đặn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét