Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Căn bệnh U wilm ở trẻ em

U wilm là một dạng hiếm của ung thư thận, ảnh hưởng hiếm hơn 8 trên 100.000 trẻ em. U thường phát triển trước 5 tuổi, và có thể từ lúc sinh. 


Thông thường một thận bị ảnh hưởng nhưng có khoảng 1 trên 10 trẻ mắc bệnh này bị các u xuất hiện ở cả hai thận. U wilm thỉnh thoảng phát triển trong các gia đình, nhưng người ta không biết được nguyên nhân của bệnh.
Có những triệu chứng gì?
Một u có thể lớn trước khu những triệu chứng có thể bao gồm:
  • Sưng thấy rõ ở bụng
  • Đau bụng hoặc khó chịu
  • Thỉnh thoảng có máu trong nước tiểu



Một trẻ bị những triệu chứng này nên được đưa đi khám bác sĩ ngay lập tức.
Có thể làm được gì?
Bác sĩ khám cho con banh và kiểm tra mẩu nước tiểu để xem có máu trong nước tiểu không. 
Nếu bác sĩ nghi ngờ có một u trong thận, cần thiết phải thực hiện thêm những xét nghiệm tiếp theo. Bé có thể được siêu âm hoặc chụp CT thận. Những xét nghiệm khác như chụp X quang vùng ngực, cũng có thể được thực hiện để kiểm tra xem liệu ung thư có lan rộng ra nơi khác trong cơ thể hay chưa.



Phẫu thuật loại bỏ thận bị ảnh hưởng là một cách điều trị thông thường đối với u Wilm. Thận khỏ mạnh còn lại có thể dễ dàng thực hiện công việc của cả hai thận trước đây. 
Để phá hủy bất kì tế bào ung thư nào còn lại, trẻ bị mắc bệnh có thể được điều trị bằng xạ trị và /hoặc hóa liệu pháp. 
Ở những trường hợp hiếm gặp cả hai thận đều cần phải loại bỏ, phương pháp thẩm tách hoặc ghép thận là cần thiết. Việc điều trị có tỉ lệ thành công cao, và khoảng 8 trên 10 trẻ bị ảnh hưởng không còn bị ung thư 5 năm sau đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét