Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Các bướu não và bướu dây cột sống ở trẻ em

Bướu não và bướu dây cột sống hiếm gặp ở trẻ em nhưng vẫn hiện diện 1 trong 4 ca ung thư lúc nhỏ. Rối loạn phổ biến hơn ở nam và ở những trẻ dưới 1 tuổi. 
Đa số trong các bướu này vốn ở trong các tế bào thần kinh của não hay của tủy sống hoặc trong những tế bào xung quanh dây thần kinh. Những bướu thường là ung thư nhưng hiếm lan ra nhưng nơi khác. 


Người ta chưa hiểu được đầy đủ nguyên nhân của những bướu như vậy, nhưng nguy cơ sẽ gia tăng nếu một trẻ em bị bệnh u xơ dây thần kinh do di truyền, mà theo đó các bướu phát triển dọc theo các dây thần kinh.
Những triệu chứng gì?
Những triệu chứng của bướu não thường phát triển dần dần và đầu tiên có thể là còn mơ hồ, như là trẻ em  không tăng cân được hoặc sự kém hoạt động  ở trường học ở các trẻ em lớn tuổi hơn. Vì vậy các bướu thường không chuẩn đoán được cho đến khi chúng to ra hoàn toàn, khi đó những triệu chứng có thể gồm:
  • Nhức đầu, ói mửa, đặc biệt là vào buổi sáng
  • Vụng về và đi đứng loạng choạng
  • Sự sắp hàng không bình thường của hai mắt
  • Thay đổi về cá tính.


Thỉnh thoảng chất dịch tích tụ quá nhiều trong các khoang não. Nếu một bướu ở trên dây cột sống, những triệu chứng có thể bao gồm:
  • Đau lưng
  • Không thể tiểu được.
  • Khó khăn trong việc đi lại

Những trẻ bị đau lưng nên được bác sĩ khám càng sớm càng tốt
Có thể làm được gì?
Nếu bác sĩ lo ngại rằng một đứa trẻ bị bướu não hay bướu dây cột sống, bác sĩ bác sĩ có thể cho bé làm các xét nghiệm hình ảnh như là chụp CT hay MRI để tìm những bất thường. Nếu tìm thấy được một bướu, một mẩu mô nhỏ có thể được lấy ra  sau khi gây mê toàn bộ để xem dưới kính hiển vi.
Một khi chẩn đoán đã được khẳng định phẫu thuật thường được  thực hiện để cắt bỏ. Bức xạ liệu pháp cũng có thể được sử dụng, nhưng bởi vì nó có thể  ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của não ở trẻ nhỏ, cho nên người ta chỉ dùng một liều lượng nhỏ cho trẻ dưới 3 tuổi. 

Trong một số trường hợp, hóa liệu pháp có thể được dùng tới. Nếu có sự tích tụ quá nhiều chất dịch xung quanh não, người ta có thể chèn vào một ống nhỏ để hút bớt dịch xung quanh não vào trong bụng.
Nếu những trẻ bị bướu, một nhóm những nhà chuyên môn sẵn sàng để giúp đỡ cho toàn thể gia đình trẻ về mặt tâm lý.
Tiên lượng bệnh như thế nào?
Mặc dù các bướu não và bướu dây cột sống là nghiêm trọng và thường được chẩn đoán muộn, nhưng có 1 trên 2 trẻ vẫn còn sống được thêm 5 năm sau khi chẩn đoán. Tình trạng bệnh phụ thuộc vào loại bướu. Một số trẻ còn sống sau khi điều trị có thẻ bị khuyết tật về mặt thể chất lâu dài hoặc bị những khó khăn khả năng học tập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét